Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Lâm Đồng có 03 đặc sản được công nhận vào Top Đặc sản Quà tặng Việt Nam lần thứ nhất 2013

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam sau thời gian triển khai Hành trình tìm kiếm Top đặc sản quà tặng Việt Nam lần thứ nhất đã nhận được nhiều đề cử từ các địa phương, các đơn vị ngành du lịch, du khách trong và ngoài nước và cộng đồng kỷ lục gia trên toàn quốc.


Qua thời gian bình chọn, tham vấn, tiếp nhận ý kiến phản hồi từ các cơ quan như Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả - Bộ Nông nghiệp và Phát triền nông thôn, Hiệp hội du lịch, các đơn vị du lịch – lữ hành – du khách trong và ngoài nước, các cơ quan truyền thông – báo chí – báo điện tử - internet, các nhà chuyên môn, các nhà nghiên cứu và theo bình chọn của cộng đồng kỷ lục gia Việt Nam, Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam chính thức công bố Top đặc sản quà tặng Việt Nam (lần 1 - 2013) gồm có 50 đặc sản quà tặng.

Trong top 50 đặc sản quà tặng Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng có 03 (ba) đặc sản được công nhận vào Top, đó là: Atisô Đà Lạt, mứt Đà Lạt, chè Bảo Lộc.

Atisô Đà Lạt - Lâm Đồng

Atisô (Cynara scolymus) là loại cây có nguồn gốc từ miền Nam châu Âu. Cây Atisô có thể cao lên tới 1,5 đến 2 mét, lá cây dài từ 50–80 cm. Atisô được trồng ở Việt Nam đầu thế kỷ 20 (Sa Pa, Tam Đảo), nhiều nhất là ở Đà Lạt. Atisô không những chỉ dùng lá bắc và đế hoa để ăn mà còn dùng làm thuốc. Hoạt chất chính của atisô là cynarine (Acide 1- 4 dicaféin quinic). Ngoài ra còn có inulin, inulinaza, tamin, các muối hữu cơ của các kim loại Kali, Canxi, Magiê, Natri... Atisô có tác dụng hạ cholesterol và urê trong máu…

Chè Bảo Lộc - Lâm Đồng

Những năm 1930 -1940 Bảo Lộc được khai thác mạnh về nông nghiệp, công nghiệp. Nhiều nông trang, đồn điền để trồng chè, cà phê,... Cây chè có một lịch sử khá lâu đời tại Bảo Lộc đã khẳng định ưu thế tuyệt đối. Hiện nay, cây chè Bảo Lộc vẫn tiếp tục phát triển về diện tích và sản lượng. Trà Bảo Lộc được chuyển đi khắp các tỉnh, thành trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Trà (chè) là thứ nước giải khát lành mạnh cho mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi, ai cũng có thể thưởng thức hương vị thơm ngon, đậm đà của trà Bảo Lộc. 

Mứt Đà Lạt

Mứt Đà Lạt có nhiều loại: mứt dâu tây, mức hồng, mức táo… Trong đó hai loại mứt dâu tây và mứt hồng được du khách ưa chuộng mua về làm quà. Dâu tây là thứ quả ngon, đẹp mắt, mứt làm từ dâu tây thơm ngọt lại bổ dưỡng. Mứt hồng rất ngon, vừa dai, vừa mềm lại dịu ngọt. Đó không chỉ là món ăn thỏa nỗi nhớ khi trái mùa mà còn dùng là quà biếu rất lịch sự./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét